Sự Thực Trong Quảng Cáo Thực Phẩm Chức Năng

Thảo luận trong 'Chém gió' bắt đầu bởi thaicvp, 26/5/16.

  1. thaicvp

    thaicvp New Member

    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng diễn ra rầm rộ dưới mọi hình thức. Trên báo in, các mẫu quảng cáo dưới hình thức hỏi đáp về bệnh, tư vấn sức khỏe, thông tin sản phẩm mới, phổ biến kinh nghiệm điều trị bệnh… khá phổ biến.
    Một ví dụ tiêu biểu trên thị trường là thực phẩm chức năng Yucca TD hiện đang quảng cáo trên thị trường về công dụng như một đơn thuốc chữa bệnh gút. Trong đó còn khẳng định chữa trị hiệu quả và phòng tránh bệnh một cách an toàn.

    [​IMG]
    Theo đó, trên trang chủ của thực phẩm chức năng này còn khẳng định: "Yucca TD chữa trị bệnh gút hiệu quả bằng thảo dược Yucca 100%".

    Trong khi đó, Bộ Y tế Việt Nam định nghĩa thực phẩm chức năng là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người, có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ gây bệnh. Tuy nhiên, thực phẩm chức năng không phải là thuốc và nó không điều trị được bệnh.

    Như vậy, việc quảng cáo trên mạng 'lập lờ' của Yucca TD - sản phẩm của Công ty TNHH Dược phẩm và Thương Mại Thiên Dược là hoàn toàn sai quy định
    Theo ông Phong, sau khi hoàn thành thủ tục xin giấy quảng cáo thực phẩm,nhiều cơ sở quảng cáo không đăng ký kiểm duyệt nội dung, số khác có đăng ký nhưng khi quảng cáo thì phần nội dung đều nói quá công dụng của sản phẩm. “Điều này khiến người tiêu dùng dễ bị nhầm”, ông Phong nói.

    Thậm chí có sản phẩm được quảng cáo dưới dạng bài viết công bố kết quả nghiên cứu khoa học tại một bệnh viện có uy tín ở Việt Nam. Hỏi ra mới biết, chính doanh nghiệp sản xuất ra sản phẩm đầu tư kinh phí để các bác sỹ tiến hành nghiên cứu, theo đó, kết quả nghiên cứu dường như quay lại phục vụ tốt hoạt động kinh doanh, quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp.
    Giám đốc một doanh nghiệp chuyên cung cấp sản phẩm thực phẩm chức năng tại Hà Nội tiết lộ, toàn bộ chi phí cho chuyên mục đều do doanh nghiệp đài thọ kể cả việc thuê bác sỹ hay viết kịch bản đều có sự “chỉ đạo” của doanh nghiệp.
    Còn trên đài truyền hình, độc giả hay thấy trong một số chương trình tư vấn sức khỏe hoặc giải đáp cách phòng và điều trị bệnh, các bác sỹ đều giới thiệu cơ chế bệnh sau đó giới thiệu một loại thực phẩm chức năng nào đó.
    Báo cáo tại hội thảo về quản lý và định hướng thực phẩm chức năng được Bộ Y tế tổ chức trưa 30/11 tại TP HCM, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Phong, Cục phó An toàn thực phẩm cho biết, trong số 98 cơ sở bị kiểm tra, có đến 47 cơ sở vi phạm và lỗi chủ yếu thuộc về nội dung quảng cáo sản phẩm.

    Cùng bàn về vấn đề này, Phó giáo sư – Tiến sĩ Lê Văn Truyền, chuyên gia cao cấp dược học cho rằng, khi quảng cáo trực tiếp đến người tiêu dùng, có hai vấn đề quan trọng cần chú ý. Một là, thông điệp đó phải trung thực khách quan, không được nói lố những gì mà sản phẩm có. Hai là, ngôn ngữ của thông điệp phải phù hợp với trình độ của người bình thường. Điều này hiện nay các mẫu quảng cáo thực phẩm chứng năng còn mắc phải.
    .
  2. phamthanhthao

    phamthanhthao New Member

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    có bao giờ đúng đâu mà thực
    thiendoanhnhan thích bài này.

Chia sẻ trang này